Hầm chui do Tập đoàn Thuận An thi công ở Đà Nẵng nhiều lần bị ngập

VietTimes – Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) do Tập đoàn Thuận An liên danh thi công đã nhiều lần ngập sâu khi đưa vào sử dụng.

vt_ham chui 8.png
Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở và dự toán vào năm 2016. Ngày 30/10/2017 hầm chui này được thông xe kỹ thuật.
vt_ham chui 10.png
Theo thiết kế, công trình là hầm chui có dạng chữ "Y" với tổng chiều dài 409,5m; quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chịu được động đất cấp 7. Trong đó, đoạn hầm kín có chiều dài 80m, nhánh đường hầm phía đường Lý Thái Tổ dài 165,65m; rộng 17m. Nhánh đường hầm phía Điện Biên Phủ đi ngã ba Huế gồm 2 nhánh, mỗi nhánh dài 163,85m; rộng 8,25m.
vt_ham chui 7.png
Đây là hạng mục nằm trong Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng trên địa bàn quận Thanh Khê (Đà Nẵng) với kinh phí lấy từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của TP.
vt_ham chui 11.png
Dự án nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương có tổng mức đầu tư hơn 118 tỉ đồng; nguồn vốn đầu tư từ Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng. Dự án do liên doanh Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An và Tổng công ty Thăng Long – CTCP thi công. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm điều hành dự án.
vt_ham chui 12.png
Theo hợp đồng, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng (từ ngày 6-11/11/2017), UBND TP Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu phấn đấu hoàn thành công trình vào ngày 2/9/2017. Tuy nhiên vì nhiều lý do, sau nhiều lần gia hạn tiến độ, đến ngày 30/10/2017 công trình mới chính thức thông xe kỹ thuật.
vt_ong_tho_kiem_tra_ham_chui_LCWZ.jpg
Hình ảnh lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đốc thúc, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công trình. Ảnh chụp ngày 7/10/2017.
vt_ham chui 6.png
Việc đưa nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương vào hoạt động góp phần giảm thiểu ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông
vt_ham chui 9.png
Dự án góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị của Đà Nẵng.
vt_ham chui 1.png
Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng đưa công trình vào sử dụng, hầm chui Điện Biên Phủ đã xuất hiện sự cố, bất cập. Đặc biệt, hầm chui này bị ngập nước nhiều lần dù trời không mưa.
vt_ham_chui_tham_nuoc_POSS.jpg
Ngày 19/3/2018, tại hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương xuất hiện tình trạng nước ngập trong hầm sâu 0,5m, gây cản trở giao thông. Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng) và nhà thầu phải xử lý dứt điểm.
vt_ham_chui_ngap_4_HPSK.jpg
Liên quan đến hiện tượng này, ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (đơn vị quản lý dự án) lúc bấy giờ cho biết, nguyên nhân có nước ngập trong hầm là do nước ở hồ công viên 29/3 thấm vào gây ngập nước và máy bơm bị sự cố.
vt_ham_chui_ngap_1_VEMY.jpg
Tiếp đến, ngày 30/4/2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục bị ngập nước khiến giao thông qua đây bị ùn tắc nhiều giờ liền.
vt_ham_chui_ngap_3_LXHF.jpg
Đến ngày 9/12/2018, hầm tiếp tục bị ngập lần thứ 3 khiến giao thông tắc nghẽn.
vt_ham_chui_ngap_2_DZLJ.jpg
Và dù được khắc phục nhiều lần, tăng công suất bơm nhưng đến ngày 7/9/2022, tình trạng ngập nước tái diễn.
vt_ham chui 3.png
Đỉnh điểm là ngày 14/10/2022, hầm ngập sâu 4m, hệ thống bơm tự hành không thể hoạt động. Đơn vị vận hành phải huy động nhiều máy bơm để đưa nước ra ngoài.
vt_ham chui 13.png
Để hạ mực nước sâu, đơn vị vận hành phải huy động nhiều máy bơm để đưa nước ra ngoài.